Mạng không dây 6G: chỉ mất 1 giây để gửi 1 TB dữ liệu qua khoảng cách 1 km! - Sửa chữa điện thoại Tam Kỳ
429 HÙNG VƯƠNG - TP.TAM K

25 tháng 2 2022

Mạng không dây 6G: chỉ mất 1 giây để gửi 1 TB dữ liệu qua khoảng cách 1 km!

 Bạn đã thấy mạng 5G nhanh hơn, tiên tiến hơn 4G như thế nào rồi chứ? Và với 6G, tốc độ của nó thậm chí còn kinh khủng hơn: các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã thành công khi thử nghiệm gửi gói dữ liệu có dung lượng 1 TB qua khoảng cách 1 km chỉ trong 1 giây trên mạng 6G. Thành công này cũng chỉ là 1 phần nhỏ những bất ngờ công nghệ mà 6G sẽ mang đến cho chúng ta trong tương lai.



Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, có vẻ như Trung Quốc đang dẫn đầu trong cuộc đua 6G từ rất sớm. Mạng 6G có khả năng đạt đến tốc độ truyền tải 1 Tbps, gấp 50 lần so với mức 20 Gbps của mạng 5G, trong khi đó độ trễ trên mạng 6G chỉ là 0.1 ms, nhanh gấp 10 lần so với 1 ms của 5G. 


Nhóm nghiên cứu của giáo sư Zhang Chao thuộc Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) cho biết vào tháng trước, trong khu phức hợp Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, kết nối không dây thử nghiệm lúc đó có khả năng truyền phát cùng lúc đến 10,000 video HD trực tiếp.



Thay vì sóng điện từ thông thường (electromagnetic wave) vốn chỉ có 2 chiều nếu xét về mặt toán học, các nhà nghiên cứu sử dụng sóng xoáy điện từ (electromagnetic vortex wave), bạn có thể liên tưởng đến những lốc xoáy trong tự nhiên. Vì sóng ở dạng xoắn, người ta có thể mã hóa thêm thông tin, dữ liệu vào sóng tùy theo góc chuyển động của quỹ đạo, từ đó tăng thêm băng thông. 


Tuy nhiên dạng sóng xoáy này sẽ bị hạn chế về tầm truyền phát, do khoảng cách càng xa, độ xoáy càng mở rộng nên thông tin cũng bị “loãng”. Chính vì vậy các nhà nghiên cứu sử dụng 1 máy phát sóng đặc biệt để tạo ra các luồng sóng xoáy nhỏ hơn, cũng như các kiểu xoáy theo hướng khác nhau để lưu trữ được nhiều thông tin hơn. Ở điểm đích, họ sử dụng máy thu sóng đặc biệt để nhận và giải mã dữ liệu này với tốc độ siêu nhanh.